OIT การเปิดเผยข้อมูล

Open Data Integrity and Transparency Assessment

OITตัวชี้วัดองค์ประกอบข้อมูลLink
O1โครงสร้าง• แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ
ของหน่วยงานที่เป็นปัจจุบัน
• แสดงตําแหน่งที่สําคัญและการแบ่งส่วนงาน
ภายใน อย่างน้อยประกอบด้วย กลุ่ม/หน่วย
ในหน่วยงาน ก.ต.ป.น. และ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่
การศึกษา
https://www.sakonarea1.go.th/new2024/main-structure/

https://www.sakonarea1.go.th/new2024/persons-structure/

https://www.sakonarea1.go.th/new2024/ktpn-structure/
O2ข้อมูลผู้บริหาร• แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดํารง
ตําแหน่งทางการบริหารของหน่วยงาน
อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ผู้บริหารสูงสุด
(2) รองผู้บริหารสูงสุด
• แสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อย
ประกอบด้วย
(1) ชื่อ-นามสกุล
(2) ตําแหน่ง
(3) รูปถ่าย
(4) ช่องทางการติดต่อ
https://www.sakonarea1.go.th/new2024/manager/
O3อํานาจหน้าที่• แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และ
อํานาจของหน่วยงาน*
*ต้องไม่เป็นการแสดงข้อมูลกฎหมายทั้งฉบับ
https://www.sakonarea1.go.th/new2024/authority/
O4ข้อมูล การติดต่อ• แสดงข้อมูลการติดต่อของหน่วยงาน
อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ที่อยู่หน่วยงาน
(2) หมายเลขโทรศัพท์
(3) E-mail ของหน่วยงาน
(4) แผนที่ตั้ง
https://www.sakonarea1.go.th/new2024/authority/
O5ข่าวประชาสัมพันธ์• แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ
การดําเนินงานตามอํานาจหน้าที่หรือภารกิจ
ของหน่วยงาน
• แสดง QR code แบบวัด EIT ของหน่วยงาน
(ที่ได้รับจาก สพฐ.) ไว้บนหน้าแรกของเว็บไซต์
หลักของหน่วยงาน เพื่อให้ผู้รับบริการหรือ
ติดต่อราชการมีโอกาสได้มีส่วนร่วม
ในการประเมิน ITA ของหน่วยงาน
• เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปีพ.ศ. 2567
https://www.sakonarea1.go.th/new2024/

https://www.sakonarea1.go.th/new2024/activity-manager/
O6Q&A• แสดงช่องทางการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ และ
หน่วยงานสามารถสื่อสารให้คําตอบกับ
ผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสาร
ได้สองทาง (Q&A) ยกตัวอย่าง เช่น
Messenger Live Chat, Chatbot, Line
official Account, Web board*
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทาง
ข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
* ไม่รวมถึง E-mail
https://www.sakonarea1.go.th/new2024/qa/

O7แผนยุทธศาสตร์
หรือแผนพัฒนา
หน่วยงาน
• แสดงแผนการดําเนินภารกิจของหน่วยงาน
ที่มีระยะมากกว่า 1 ปี ที่มีรายละเอียดอย่าง
น้อยประกอบด้วย
(1) ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
(2) เป้าหมายของแต่ละยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
(3) ตัวชี้วัดของเป้าหมายตาม
(2) เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีพ.ศ. 2567
O8แผนและ ความก้าวหน้า
ในการดําเนินงาน
และการใช้งบประมาณ
ประจําปี
• แสดงแผนการดําเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน ประจําปี พ.ศ. 2567 ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) ผลผลิตของแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
(3) งบประมาณที่ใช้แต่ละโครงการ หรือกิจกรรม
(4) ระยะเวลาในการดําเนินงานแต่ละโครงการหรือกิจกรรม
• แสดงผลความก้าวหน้าในการดําเนินงานตามแผนการดําเนินงานประจําปี พ.ศ. 2567 ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567 ที่มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ผลการดําเนินงานของแต่ละโครงการ/กิจกรรม
(2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณที่ใช้ ดําเนินงานแต่ละโครงการ/กิจกรรม
O9รายงานผลการ
ดําเนินงานประจําปี
• แสดงผลการดําเนินงานตามแผนดําเนินงาน
ประจำปีที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ผลการดําเนินงานของแต่ละโครงการ/
กิจกรรม
(2) งบประมาณที่ได้รับจัดสรรและผลการใช้
จ่ายงบประมาณที่ใช้ดําเนินงานแต่ละโครงการ/
กิจกรรม
(3) ระยะเวลาในการดําเนินงานแต่ละ
โครงการ/กิจกรรม (ระบุเป็น เดือน ปีที่เริ่มและ
สิ้นสุดการดําเนินการ)
(4) ปัญหา/อุปสรรค
(5) ข้อเสนอแนะ
• เป็นรายงานผลของปีพ.ศ. 2566
O10คู่มือหรือ
แนวทางการ
ปฏิบัติงาน
ของเจ้าหน้าที่
• แสดงคู่มือหรือ แน วทางการปฏิบัติงาน
ที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใช้ยึดถือปฏิบัติ
ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ที่มีรายละเอียด
อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) วิธีการขั้นตอนการปฏิบัติงาน
(3) ระยะเวลาการปฏิบัติงานแต่ละขั้นตอน
(4) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
https://www.sakonarea1.go.th/new2024/operation-manual/
O11คู่มือหรือ
แนวทางการให้
บริการสําหรับ
ผู้รับบริการหรือ
ผู้มาติดต่อ
• แสดงคู่มือการให้บริการหรือแนวทางการ
ปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับ
หน่วยงานใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการ
หรือติดต่อกับหน่วยงาน ที่มีรายละเอียด
ของแต่ละงาน อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ชื่องาน
(2) วิธีการขั้นตอนการให้บริการ
(3) ระยะเวลาแต่ละขั้นตอน
(4) ช่องทางให้บริการ เช่น สถานที่ ส่วนงาน
ที่รับผิดชอบ E-service One Stop Service
(5) ค่าธรรมเนียม (กรณีไม่มีค่าธรรมเนียม
ให้ระบุว่า “ไม่มีค่าธรรมเนียม”)
(6) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
O12ข้อมูลสถิติการ
ให้บริการ
• แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการตามภารกิจ
ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดของแต่ละงาน
อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) จํานวนผู้รับบริการที่เข้ามารับบริการ
ณ จุดให้บริการ (Walk-in)
(2) จํานวนผู้รับบริการผ่านช่องทาง E-Service
• เป็นข้อมูลสถิติของปีพ.ศ. 2566
O13 E–Service• แสดงระบบการให้บริการ ผ่านช่องทาง
ออนไลน์* ที่ผู้ขอรับบริการไม่ต้องเดินทาง
มายังจุดให้บริการ
• แสดงรายละเอียดวิธีการใช้งานระบบการให้บริการ
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทาง
ข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
* ไม่รวมถึงช่องทางการถาม - ตอบ (Q&A)
หรือสื่อสารตามปกติแบบออนไลน์ของหน่วยงาน
O14ร า ย ก า ร ก า ร
จั ด ซื้ อ จั ดจ้า ง
หรือการจัดหา
พัสด
• แสดงรายการการจัดซื้อจัดจ้าง ฯ ของ
หน่วยงานในประเภทงบรายจ่ายหมวด
งบลงทุนที่จะมีการดําเนินการในปี พ.ศ.
2567 ทุกรายการ ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย
ประกอบด้วย
(1) งานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) วิธีการที่จะดําเนินการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(5) ช่วงเวลาที่คาดว่าจะเริ่มดําเนินการ
O15ประกาศต่าง ๆ
เ กี่ ย ว กั บ ก า ร
จั ด ซื้ อ จั ดจ้า ง
หรือการจัดหา
พัสดุ
• แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของหน่วยงาน
ตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและ
การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560*
• แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างฯ ของ
หน่วยงานตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อ
จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.
2560 ยกตัวอย่างเช่น ประกาศเชิญชวน
ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง
• เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างฯ ในปีพ.ศ. 2567
* กรณีไม่มีการจัดจ้างฯ ที่มีวงเงินเกิน 5 แสนบาท
หรือที่กฎหมายไม่ได้กําหนดให้ต้องเผยแพร่
แผนการจัดซื้อจัดจ้างฯ ให้หน่วยงานอธิบายเพิ่มเติม
โดยละเอียด หรือเผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
ในกรณีดังกล่าว
O16ความก้าวหน้า
การจัดซื้อจัด
จ้างหรือการ
จัดหาพัสดุ
• แสดงความก้าวหน้าการจัดซื้อจัดจ้างฯ
ของหน่วยงานที่มีการลงนามในสัญญาแล้ว
ณ วันที่ 31 มีนาคม 2567 ที่มีรายละเอียด
อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) งานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้าง ฯ
(5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ฯ
(6) ราคากลาง (บาท)
(7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(8) เลขประจําตัวผู้เสียภาษี/เลขประจําตัว
ประชาชนของผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(9) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(10) เลขที่โครงการ
(11) วันที่ลงนามในสัญญา
(12) วันสิ้นสุดสัญญา
• เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้าง ฯ ในปีพ.ศ. 2567
O17รายงานสรุปผล
การจัดซื้อ
จัดจ้างหรือการ
จัดหาพัสดุ
ประจําปี
• แสดงรายงานสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง ฯ
ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย
ประกอบด้วย
(1) จํานวนรายการจัดซื้อจัดจ้าง ฯ จําแนก
ตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ
(2) งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างฯ
จําแนกตามวิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ (บาท)
(3) ปัญหา/อุปสรรค
(4) ข้อเสนอแนะ
• แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้าง ฯ ของหน่วยงาน
ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) งานที่ซื้อหรือจ้าง
(2) วงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร (บาท)
(3) แหล่งที่มาของงบประมาณ
(4) สถานะการจัดซื้อจัดจ้าง ฯ
(5) วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง ฯ
(6) ราคากลาง (บาท)
(7) ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง (บาท)
(8) เลขประจําตัวผู้เสียภาษี/เลขประจําตัว
ประชาชนของผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก
(9) รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับ การคัดเลือก
(10) เลขที่โครงการ
(11) วันที่ลงนามในสัญญา
(12) วันสิ้นสุดสัญญา
• เป็นรายงานผลของปีพ.ศ. 2566
O18แผนการบริหาร
และพัฒนา
ทรัพยากร
บุคคล
• แสดงแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากร
บุคคล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) งบประมาณที่ใช้แต่ละโครงการหรือ
กิจกรรม
(3) ระยะเวลาในการดําเนินการแต่ละ
โครงการหรือกิจกรรม
• เป็นแผนฯ ที่มีความครอบคลุมทั้งด้านการ
บริหารทรัพยากรบุคคลและด้านการพัฒนา
ทรัพยากรบุคคล ซึ่งบังคับใช้ในปีพ.ศ. 2567
O19รายงานผลการ
บริหารและ
พัฒนา
ทรัพยากร
บุคคลประจําปี
• แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากร
บุคคล ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) โครงการหรือกิจกรรม
(2) ผลการดําเนินการของแต่ละโครงการ/
กิจกรรม
(3) งบประมาณที่ได้รับจัดสรรและผลการใช้
จ่ายงบประมาณที่ใช้ดําเนินการแต่ละโครงการ/
กิจกรรม
(4) ระยะเวลาในการดําเนินการ (ระบุเป็น
เดือน ปีที่เริ่มและสิ้นสุดการดําเนินการ)
(5) ข้อมูลสถิติอัตรากําลัง จําแนกตาม
ประเภทตําแหน่ง
(6) ข้อมูลสถิติจํานวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
หรือพัฒนาทรัพยากรบุคคล
(7) ปัญหา/อุปสรรค
(8) ข้อเสนอแนะ
• เป็นรายงานผลของปีพ.ศ. 2566
O20ประมวล
จริยธรรม
สําหรับ
เจ้าหน้าที่
ของรัฐ
• แสดงประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและ
บุคลากรทางการศึกษา ฉบับปีพ.ศ. 2564
• แสดงแนวทางการประพฤติปฏิบัติตนของ
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตามประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและ
บุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ.
กําหนดให้ถือปฏิบัต
O21การขับเคลื่อน
จริยธรรม
• แ ส ด ง ผ ล ก า ร เ ส ริ ม ส ร้า ง ม า ต ร ฐ า น
ทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน
ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) การจัดตั้งทีมให้คําปรึกษาตอบคําถาม
ทางจริยธรรมหรือคณะทํางานขับเคลื่อนเรื่อง
จริยธรรม โดยให้แสดงเป็นคําสั่งแต่งตั้งที่เป็น
ทางการ
(2) แนวปฏิบัติDo’s & Don’ts เพื่อลดความ
สับสนเกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทาและเป็นแนวทาง
ในการประพฤติตนทางจริยธรรม ที่จัดทําขึ้น
โดยหน่วยงาน
(3) การฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้าน
จริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐในหลักสูตร หรือ
กิจกรรมเสริมสร้าง/ส่งเสริมจริยธรรมที่ดําเนิน
การโดยหน่วยงาน ในปีพ.ศ. 2567
O22แนวปฏิบัติ
การจัดการ
เรื่องร้องเรียน
การทุจริตและ
ประพฤติมิชอบ
• แสดงคู่มือหรือแนวทางการดําเนินการต่อ
เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียด
อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้ เพื่อ
ใช้ในการร้องเรียน เช่น ชื่อ-สกุลของ ผู้ถูกร้อง
ช่วงเวลาการกระทําความผิด พฤติการณ์
การทุจริตและประพฤติมิชอบ
(2) ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริต
และประพฤติมิชอบ
(3) ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการ
เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
(4) ส่วนงานที่รับผิดชอบ
(5) ระยะเวลาดําเนินการ
O23ช่องทางแจ้ง
เรื่องร้องเรียน
การทุจริตและ
ประพฤติมิชอบ
• แสดงช่องทางออนไลน์ที่บุคคลภายนอก
สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน
โดย ต้องแยก ต่างหากจาก ช่อ ง ท า ง
การร้องเรียนทั่วไป
• เป็นช่องทางที่มีการคุ้มครองข้อมูลของ
ผู้แจ้งเบาะแส
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทาง
ข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน
O24ข้อมูลสถิติเรื่อง
ร้องเรียน
การทุจริตและ
ประพฤติมิชอบ
• แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน
ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) จํานวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
(2) จํานวนเรื่องที่ดําเนินการแล้วเสร็จ
(3) จํานวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดําเนินการ
• เป็นข้อมูลของปีพ.ศ. 2566
* จัดทําข้อมูลเป็นรายเดือนหรือมีความถี่ของ
ข้อมูลมากกว่ารายเดือน เช่น รายวัน รายสัปดาห์
O25การเปิดโอกาส
ให้เกิด
การมีส่วนร่วม
• แสดงผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอก
ได้มีส่วนร่วมในการดําเนินงานตามภารกิจ
ของหน่วยงาน ที่มีรายละเอียดอย่างน้อย
ประกอบด้วย
(1) ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม
(2) สรุปข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม
(3) ผลจากการมีส่วนร่วม
(4) การนําผลจากการมีส่วนร่วมไป
ปรับปรุงพัฒนาการดําเนินงานของหน่วยงาน
• เป็นการดําเนินการโดยหน่วยงาน
ในปีพ.ศ. 2567
O26ประกาศ
เจตนารมณ์
นโยบาย No
Gift Policy
จากการปฏิบัติ
หน้าที่
• เป็นประกาศฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ*
อย่างเป็นทางการที่ลงนามโดยผู้บริหาร
สูงสุด ที่ดํารงตําแหน่งในปีพ.ศ. 2567
• มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่าผู้บริหารและเจ้า
หน้าที่ของรัฐทุกคนในหน่วยงานจะไม่รับ
ของขวัญและของกํานัลทุกชนิดในขณะ/ก่อน/
หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผลให้เกิดการทุจริต
และประพฤติมิชอบ
• เป็นการประกาศสําหรับปีพ.ศ. 2567
* การประกาศฯ ให้ประกาศในทุกปีงบประมาณ
(ถึงแม้ผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานยังเป็น
บุคคลเดิม)
O27การสร้าง
วัฒนธรรม
No Gift Policy
• แสดงการดําเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์
เพื่อปลุกจิตสํานึกหรือสร้างวัฒนธรรมให้
เจ้าหน้าที่ในการปฏิเสธการรับของขวัญและ
ของกํานัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่
• เป็นการดําเนินกิจกรรมในลักษณะการประชุม
การสัมมนา เพื่อถ่ายทอดหรือมอบนโยบาย
หรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ
• เป็นการดําเนินการโดยหน่วยงานในปี พ.ศ.
2567
O28รายงานผล
ตามนโยบาย
No Gift Policy
• แสดงรายงานการรับของขวัญและของกํานัล
ตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติ
หน้าที่ สําหรับหน่วยงาน
• เป็นรายงานผลในภาพรวมของหน่วยงาน
ในปีพ.ศ. 2566
O29รายงานการรับ
ทรัพย์สินหรือ
ประโยชน์อื่นใด
โดย
ธรรมจรรยา
• แสดงรายงานการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์
อื่นใดโดยธรรมจรรยาสําหรับหน่วยงาน
ตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติ
ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและ
ปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561
• เป็นรายงานผลในภาพรวมของหน่วยงาน
ในปีพ.ศ. 2566
O30การประเมิน
ความเสี่ยง
การทุจริตใน
ประเด็นที่
เกี่ยวข้องกับ
สินบน
• แสดงผลการประเมินความเสี่ยงการทุจริต
ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสินบนของ
การดําเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่
ตามภารกิจของหน่วยงาน อย่างน้อย
ประกอบด้วยประเด็นดังต่อไปนี้
(1) การจัดซื้อจัดจ้าง
(2) การบริหารงานบุคคล
• ในการประเมินค วามเสี่ยงการทุจริตแต่
ละประเด็น ต้องมีรายละเอียด อย่างน้อย
ประกอบด้วย
(1) เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยง
(2) มาตรการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
• เป็นการดําเนินการในปีพ.ศ. 2567
O31รายงานผล
การดําเนินการ
เพื่อจัดการ
ความเสี่ยง
การทุจริตและ
ประพฤติมิชอบ
ประจําปี
• แสดงผลการประเมินความเสี่ยงและผลการ
ดําเนินการเพื่อจัดการความเสี่ยงการทุจริต
และประพฤติมิชอบ ประจําปี พ.ศ. 2566
ที่มีรายละเอียดอย่างน้อยประกอบด้วย
(1) เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยง
(2) มาตรการในการบริหารจัดการความเสี่ยง
(3) ผลการดําเนินการตามมาตรการหรือ
การดําเนินการเพื่อบริหารจัดการความเสี่ยง
O32แผนปฏิบัติการ
ป้องกันการ
ทุจริต
• แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์
เพื่อป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐาน
จริยธรรม หรือธรรมาภิบาลที่จัดทําโดย
หน่วยงานที่มีรายละเอียดอย่างน้อย
ประกอบด้วย
(1) โครงการ/กิจกรรม
(2) งบประมาณแต่ละโครงการ/กิจกรรม*
(3) ระยะเวลาดําเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2567
*กรณีการดําเนินโครงการ/กิจกรรมที่ไม่ใช้
งบประมาณ ให้ระบุในแผนว่าไม่ได้ใช้งบประมาณ
ดําเนินการ
O33รายงานผล
การดําเนินการ
ป้องกัน
การทุจริต
ประจําปี
• แสดงผลการดําเนินการที่มีวัตถุประสงค์
เพื่อป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐาน
จริยธรรม หรือธรรมาภิบาล ที่มีรายละเอียด
อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) ผลดําเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม
(2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดําเนินการ
แต่ละโครงการ/กิจกรรม*
(3) ปัญหา/อุปสรรค
(4) ข้อเสนอแนะ
• เป็นรายงานผลของปีพ.ศ. 2566
*กรณีการดําเนินโครงการ/กิจกรรมที่ไม่ใช้
งบประมาณ ให้ระบุในผลว่าไม่ได้ใช้งบประมาณ
ดําเนินการ
O34มาตรการส่ง
เสริมคุณธรรม
และความ
โปร่งใสภายใน
หน่วยงาน
• แสดงผลการวิเคราะห์ผลการประเมิน
คุณธรรมและความโปร่งใสในการดําเนินงาน
ของหน่วยงานภาครัฐ ในปี พ.ศ. 2566
• มีข้อมูลรายละเอียดการวิเคราะห์ อย่างน้อย
ประกอบด้วย
(1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อน
ที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน
(2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความ
สอดคล้องกับผลการประเมินฯ
• แสดงการกําหนดวิธีการนําผลการวิเคราะห์
แต่ละตัวชี้วัดไปสู่การปฏิบัติ* ที่มีรายละเอียด
อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) วิธีการนําผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติ
(2) การกําหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
(3) การกําหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ
(4) ระยะเวลา
• แสดงการวิเคราะห์ข้อจํากัดของหน่วยงาน
ในการดําเนินการประเมินคุณธรรมและ
ความโปร่งใสในการดําเนินงานของหน่วยงาน
ภาครัฐ
* กรณีหน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมิน ฯ
เป็นครั้งแรก ให้หน่วยงานวิเคราะห์ตามประเด็น
ที่กําหนดโดยคํานึงถึงบริบทและการปฏิบัติงาน
ตามภารกิจของหน่วยงาน
O35รายงานผล
การดําเนินการ
เพื่อส่งเสริม
คุณธรรมและ
ความโปร่งใส
ภายใน
หน่วยงาน
• แสดงผลการดําเนินการเพื่อส่งเสริม
คุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
ตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความ
โปร่งใสภายในหน่วยงาน* ที่มีรายละเอียด
อย่างน้อยประกอบด้วย
(1) มาตรการหรือกิจกรรมที่ดําเนินการเพื่อ
ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน
(2) สรุปผลการดําเนินการตามมาตรการหรือกิจกรรม
(3) ผลลัพธ์หรือความสําเร็จของการ ดําเนินการ
• เป็นการดําเนินการในปี พ.ศ. 2566
* กรณีหน่วยงานที่เข้าร่วมการประเมินฯ เป็น
ครั้งแรก ให้หน่วยงานรายงานตามประเด็นที่
กําหนดโดยคํานึงถึงบริบทและการปฏิบัติงาน
ตามภารกิจของหน่วยงาน
Scroll to Top